Affiliate marketing là gì? Các bước làm affiliate hiệu quả

Trong những năm gần đây, việc làm Affiliate tại thị trường Việt Nam không còn quá xa lạ. Hầu hết những bạn trẻ, các bà mẹ bỉm sữa đều biết đến affiliate. Nhưng để hiểu rõ Affiliate marketing là gì? cách làm affiliate marketing làm sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Với một hành trình dài tìm hiểu và kiếm tiền từ affiliate. Pun sẽ hướng dẫn các bạn hiểu thế nào là affiliate, có nên dành nhiều thời gian cho nó hay không? kiếm được bao nhiêu tiền từ affiliate…

Afiliate là gì

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết là một trong những hình thức kiếm tiền online được nhiều người áp dụng. Bằng việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của người khác thông qua link. Khi đó, nếu có người nào bấm vào link tiếp thị của bạn để đăng ký hay mua hàng thì bạn được nhận hoa hồng.

Các thành phần trong mạng Affiliate:

  • Nhà cung cấp – Advertiser:

Là đơn vị có sản phẩm mong muốn gia tăng hiệu quả kinh tế thông qua việc bán hàng trực tuyến

  • Mạng lưới tiếp thị liên kết – Affiliate Network:

Đây là nền tảng trung gian giúp kết nối giữa nhà cung cấp và nhà phân phối. Những network này có nhiệm vụ cập nhật thông tin từ NCC tới NPP một cách nhanh và chính xác. Ngoài ra affiliate network là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner,…và thực hiện thanh toán hoa hồng cho Nhà phân phối.

  • Nhà phân phối – Publisher:

Nhà phân phối có thể là công ty hoặc cá nhân có kỹ năng bán hàng, có khả năng làm SEO, chạy quảng cáo, làm youtube, facebook… để tiếp thị link của nhà cung cấp tới cộng đồng.

  • Khách hàng

Là người dùng cuối cùng sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua link tiếp thị được nhà phân phối chia sẻ.

Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing

Dù là làm lĩnh vực gì thì cũng đều có ưu nhược điểm. Với người làm tiếp thị liên kết cũng vậy. Nếu có thể vượt qua một số rào cản dưới đây thì mức thu nhập sẽ là con số cực khủng.

Ưu điểm Affiliate marketing:

Không lo lắng về vấn đề hàng hóa: Đúng vậy, làm tiếp thị thì bạn sẽ không phải lo kho bãi, vận chuyển, hàng tồn kho… Việc đó đã có nhà cung cấp xử lý thay bạn

Kiếm tiền mọi lúc: Linh hoạt trong việc tìm kiếm lợi nhuận bởi bạn có thể dùng bất cứ thiết bị nào như điện thoại, máy tính bảng hay laptop. Chỉ cần có kết nối internet thì dù bạn ở trên núi hay giữ lòng thành phố cũng kiếm được tiền

Chi phí đầu tư thấp: Để tham network tại Việt Nam là hoàn toàn MIỄN PHÍ. Bạn chỉ bỏ tiền để gây dựng nền tảng kiếm tiền của bản thân như mua domain, hosting, chạy quảng cáo…

Dễ dàng tham gia: Bạn có tin không, ở thời điểm hiện tại. Pun thấy rằng những Mạng lưới tiếp thị liên kết đã tạo điều kiện hết mức cho người mới. Từ việc hướng dẫn đăng ký, cách chạy chiến dịch, cách rút tiền đều được hướng dẫn chi tiết.

Không yêu cầu kinh nghiệm: Ngành này ai cũng làm được, không nhất thiết phải là cao đẳng đại học gì. Chỉ cần nhanh nhạy, chịu khó học hỏi thì tiền là không giới hạn.

Nhược điểm Afiliate Marketing:

Tốn nhiều thời gian để tối ưu: Để kiếm tiền từ affiliate một cách thụ động thì thời gian gây dựng tương đối lâu. Nó sẽ không phù hợp với bạn trẻ có tính ăn xổi.

Cần giỏi internet: Thao tác hoàn toàn trên internet nên với người mù công nghệ thì đó là một rào cản khá lớn.

Thời gian thanh toán lâu: Đây là nhược điểm mà nhiều nhà phân phối ghét nhất, để nhận được khoản thanh toán vào tài khoản ngân hàng thì phải trải qua thời gian tương đối lâu. Đôi khi là vài tháng do nhà cung cấp còn đối soát đơn hàng.

Các bước làm Affiliate Marketing hiệu quả

Đừng nhảy cóc, bạn cần làm theo từng bước thì mới đem lại hiệu quả cao. Bởi lẽ, bạn làm không theo lộ trình đến lúc sẽ rối trong quá trình triển khai. Cùng lần lượt thực hành nhé.

Bước 1: Chọn thị trường phù hợp

Trước khi làm website hay dựng kênh youtube để làm affiliate thì bạn cần xác định rõ sở trường của bản thân.

Bạn đam mê điều gì?

Trả lời được câu hỏi này thì bạn đã bắt đầu có hướng đi với thị trường mình nhắm tới. Còn nếu bạn vẫn chưa biết bạn đam mê gì thì cần cân nhắc sử dụng biện pháp thử. Nghĩa là tìm hiểu nhiều ngành nghề trên mạng xem những ngành đó bạn thích ngành nào. Khi bạn thích thì tập trung học hỏi, tìm hiểu nó cho thật kỹ.

Tiếp đó cần xem lĩnh vực bạn quan tâm và yêu thích đó có chương trình tiếp thị liên kết không. Vượt qua được giai đoạn khó khăn này bạn đã hoàn thành 1 nửa quá trình rồi.

Sở trường của bạn là gì?

Làm việc mà sử dụng sở trường thì đó là điều tuyệt vời. Bạn xác định bản thân xem bạn có sở trường gì trong những nền tảng sau:

  • Website: Có khả năng viết bài, khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm google, biết dựng web đơn giản. Hoặc bạn có thể thuê nếu có điều kiện.
  • Youtube: Khả năng nói tốt, kỹ năng cắt ghép, chỉnh sửa video. Biết SEO kênh youtube, am hiểu tiêu chuẩn cộng đồng youtube
  • Mạng xã hội: Có thể là facebook, zalo… có lượng tương tác cao, biết cách tư vấn trực tiếp

Bước 2: Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Nếu bạn giỏi tiếng anh thì nên tham gia thị trường quốc tế vì hoa hồng tương đối cao. Còn với người mới tìm hiểu về affiliate marketing là gì thì thị trường Việt Nam cũng có rất nhiều các Affiliate Program nổi bật.

Một số chương trình affiliate marketing tại Việt Nam

  • Accsesstrade: Với hàng chục nghìn thành viên tham gia, accesstrade là chương trình affiliate được đông đảo người tham gia nhất tính tới thời điểm hiện tại. Hoa hồng đa dạng từ các sản phẩm TMDT hay sản phẩm D2C. Bạn sẽ khó lòng bỏ qua khi đăng ký nền tảng này
  • Adpia: Cũng tương tự accesstrade, Adpia tồn tại và phát triển thời gian khá lâu tại thị trường Việt Nam. Adpia có đa dạng chiến dịch cho bạn chọn lựa khi tham gia mà không cần yêu cầu gì.
  • Shopee Affiliate: Chương trình affiliate từ trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, mặc dù hoa hồng trên mỗi sản phẩm thấp chỉ dưới 7%. Nhưng bù lại thì lượng người mua hàng cực lớn.

Một số chương trình affiliate marketing tại thế giới

  • CJ Affiliate: CJ là nền tảng affiliate lớn nhất thế giới. Nếu ai làm thị trường global đều biết tới CJ.
  • Amazon Affiliate: Chương trình affiliate từu nền tảng TMDT số #1 thế giới

Bước 3: Lên kế hoạch giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Khâu này là quan trọng nhất quyết định sự thành bại của dự án. Đây cũng là khâu tiêu tốn nhiều thời gian và tiền của nhất của bạn. Hầu hết những bạn làm lâu năm trong nghề kiếm tiền online đều sử dụng 2 cách sau:

  • Free traffic: Cách này là chạy đường dài, sử dụng nguồn tài nguyên miễn phí để quảng bá và tìm kiếm khách hàng. Cách này bạn phải cạnh tranh với nhiều cao thủ trong ngành đã có kinh nghiệm. Nhưng bạn yên tâm chọn thị trường ngách sẽ không đụng độ cao thủ.
  • Paid traffic: Bạn cần bỏ chi phí để chạy quảng cáo trên facebook, zalo, google hay youtube để tìm kiếm khách hàng. Với cách này bạn cần đầu tư nghiêm túc việc học chạy quảng cáo để tối ưu nhất chi phí và thu được lợi nhuận.

Tạm kết

Như vậy, Pun đã gửi tới bạn Affiliate marketing là gì? Các bước làm affiliate hiệu quả dành cho người mới. Trên đây Pun chỉ giới thiệu một số nền tảng affiliate nổi bật. Còn rất nhiều nền tảng khác nữa bạn hãy chia sẻ dưới phần bình luận nếu bạn biết nhé.

5/5 - (7 bình chọn)
5 2 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
6 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Truong Quang Nguyen
Truong Quang Nguyen
3 năm trước

Bài viết hay thanks Admin

Nq Thạo
3 năm trước

nhìn ok đó màu xanh chủ đạo ah. mất cái menu rồi.

Nhật Phạm
2 năm trước

Hi Pun,
Bài viết hữu ích cho những người mới.
Rất muốn được kết nối với bạn.

6
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x