Viết blog là gì? Cách viết blog kiếm tiền hiệu quả từ A-Z

Thời đại công nghệ số, việc sở hữu cho mình một hay nhiều blog là điều thường thấy. Nhưng có nhiều newbie vẫn còn mơ hồ về blog như: Viết blog là gì? Cách viết blog kiếm tiền như thế nào? Viết blog ở đâu tốt nhất?.

Dù bạn có đi hỏi những người xung quanh liên quan đến Blog thì họ cũng cho bạn câu trả lời thật sự chưa thuyết phục. Hãy cùng Pun giải đáp những thắc mắc trên trong nội dung bài viết này nhé.

Blog là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản, Blog là một nhật ký trực tuyến được một cá nhân hay tổ chức nào đó đăng tải thông tin và muốn truyền tải tới mọi người. Nội dung trong blog thường là ý kiến cá nhân trong quá trình trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm mà có.

Thời gian đầu khi xuất hiện thuật ngữ blog thì đơn giản nó chỉ là những bài viết, đoạn văn được ghi chép lại trên nền web. Nhưng hiện nay, thời đại công nghệ số bùng nổ blog còn là nơi kiếm tiền, tiếp thị hay bán sản phẩm.

Viết blog là gì?

Khi bạn đã hiểu về blog là gì rồi thì việc viết blog là cách bạn sử dụng ngôn ngữ bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh hay có thể là video được đăng tải lên blog.

Bạn dễ dàng nhận ra việc đăng tải thông tin lên blog khác xa so với những bài đăng trên báo chí hay những cơ quan của nhà nước.

Viết blog có rất nhiều mục đích nhưng ở thời điểm hiện tại thì phần lớn người viết blog thường nhắm tới là viết blog kiếm tiền. Nhiều cá nhân có thu nhập khủng từ công việc này từ việc đặt quảng cáo trên trang blog, làm affiliate marketing. Ngoài ra blogger còn sử dụng blog để tăng thương hiệu cá nhân trên môi trường online.

Viết blog ở đâu tốt nhất?

Xét về mặt tốt nhất nó còn tùy thuộc vào mỗi người. Pun chia sẻ cho bạn 2 dạng blog để bạn tham khảo là blog miễn phí và blog có phí.

Viết blog trên nền tảng miễn phí

Trường hợp này sẽ dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về blog và học cách viết blog.

Ưu điểm: Bạn tạo blog hoàn toàn miễn phí, không cần biết quá nhiều về cách setup giao diện, hosting. Ngoài ra một số nền tảng miễn phí vẫn cho phép bạn đặt quảng cáo google trên blog.

Nhược điểm: Khó tùy biến theo sở thích, dễ bị khóa tài khoản nếu vi phạm chính sách của nhà cung cấp. Không thể sao lưu dữ liệu nếu không may blog của bạn gặp sự cố

Một số nền tảng miễn phí bạn nên dùng:

  • Blogger.com
  • WordPress
  • Tumblr
  • Drupal
  • Quora
  • Medium
  • Serendipity
  • Ghost
  • Sett
  • Subrion
  • Weebly
  • Google site

Viết blog trên nền tảng có phí

Với sự phổ cập internet cho mọi người dân. Việc mua tên miền hay hosting, VPS giờ đây rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu những tên miền đẹp có đuôi .vn, .com, .net, .org… Giá domain chỉ giao động từ vài chục nghìn tới vài trăm nghìn một năm.

Riêng với hosting hay VPS thì bạn đầu tư gói cao cấp thì tốc độ load web sẽ cao hơn. Có nhiều nhà cung cấp hosting giá rẻ tại Việt Nam hay trên thế giới như PA Việt Nam, Nhân Hòa, Tenten, Godaddy, HostGator…

Ưu điểm: Vì đây là nền tảng có phí nó giống như ngôi nhà của bạn, bạn hoàn toàn có thể setup theo ý thích của bạn. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ để làm blog như theme, plugin… Khả năng kiếm tiền từ blog cao hơn do bạn dễ dàng tùy chỉnh một cách chuyên nghiệp

Nhược điểm: So với nền tảng miễn phí thì nền tảng này phải mất phí ban đầu mua domain và hosting. Mất thêm phí duy trì hàng năm.

Cách viết Blog kiếm tiền hiệu quả từ A-Z

Để viết blog kiếm tiền hiệu quả thì bạn cần xác định rõ kỹ năng của bản thân bạn là gì. Pun không thể biết bạn có chuyên môn, kinh nghiệm về ngành nghề nào nên không thể cho bạn 1 cái nhìn chính xác nhất. Nhưng dưới đây là cái sườn cho hầu hết blogger nào cũng phải trải qua để viết blog chuyên nghiệp.

Chọn chủ đề cho Blog

Bắt đầu đơn giản, bạn hãy xác định cho mình một chủ đề để theo đuổi. Chủ đề này bạn phải thực sự đam mê và hiểu biết. Nếu bạn đang nghĩ chủ đề nào sẽ sinh ra nhiều tiền nhất thì bạn đang nhầm rồi. Hầu hết chủ đề nào cũng sinh ra tiền, điều quan trọng kinh nghiệm của bạn về lĩnh vực đó như thế nào thôi.

Một số chủ đề mà theo Pun nghĩ nó sẽ phù hợp với bạn. Đây cũng là những chủ đề mang lại cho bạn số tiền không hề nhỏ khi theo đuổi.

  • Sức khỏe, thể hình, giảm cân
  • Phong thủy
  • Tư vấn
  • Đào tạo về một kỹ năng
  • Cách sống, lifestyle
  • Thời trang nam, nữ
  • Tài chính cá nhân
  • Công nghệ

Chọn nền tảng cho Blog

Chọn nền tảng để viết blog kiếm tiền
Chọn nền tảng để viết blog kiếm tiền

Như đã nói ở trên, bạn sẽ chọn nền tảng miễn phí hay nền tảng có phí để phát triển cho blog của mình.

Bạn có thể thấy PunBlog đang sử dụng nền tảng wordpress. Đây là nền tảng được rất nhiều blogger nổi tiếng trên thế giới tin dùng và sử dụng. Bởi tính dễ sử dụng, có nhiều tùy biến với website của bạn. Với hàng trăm nghìn theme và plugin sẽ đủ làm hài lòng những vị khách dù là khó tính nhất.

Bạn cũng nên chọn cho mình tên miền dễ nhớ để người dùng dễ dàng truy cập website của bạn. Một hosting có thông số OK cũng sẽ làm blog của bạn luôn được lòng người dùng mỗi khi truy cập.

Chọn mua tên miền, hosting để viết blog

Công việc này đòi hỏi bạn phải biết một chút kiến thức về SEO. Nhưng không sao, nếu khó quá hãy cmt để Pun giải đáp cho bạn.

Bạn nên chọn mua tên miền quốc tế dễ nhớ. Có điều kiện thì mua tên miền việt nam cũng được nhưng chi phí tương đối cao.

Blog của Pun đang dùng tên miền quốc tế dạng .com. Bạn có thể kiểm tra tính khả dụng của tên miền và mua tại đây

Ngoài việc mua tên miền thì bạn cũng cần có hosting để làm nơi lưu trữ dữ liệu như hình ảnh, văn bản, video của blog. Bạn có thể tìm hiểu gói hosting tại đây.

Cài đặt giao diện blog

Bạn xem video dưới đây để biết cách thay đổi giao diện cho blog đơn giản nhé.

Đăng bài trên Blog

Video này là đủ hướng dẫn cho bạn cách đăng bài viết mới trên blog. Hãy xem và làm theo anh Thach Pham nhé.

Tạm kết

Vậy là Pun đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết Blog là gì? viết blog là gì và cách viết blog sao cho hiệu quả. Giờ đây bạn đã có một blog cá nhân rồi. Hãy thường xuyên chăm sóc cho blog của mình có nhiều lượt truy cập, đem lại giá trị hữu ích cho người dùng. Bạn sẽ bất ngờ với thu nhập thụ động mà blog của bạn mang lại. Chúc bạn thành công!

5/5 - (6 bình chọn)
5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x